Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30/4 VÀ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5 **** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3): Tiêu dùng "xanh" bền vững

​Năm nay, chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) là “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững” nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh đảm bảo uy tín, nâng cao đạo đức kinh doanh, hướng tới sản xuất xanh - sạch.

2019-Tieudungxanh01-14032019.jpg 
Khách hàng mua sắm tại siêu thị ở TP.Biên Hòa

* Từ kinh doanh an toàn

Hiện nay, xu hướng sản xuất - kinh doanh ngày càng hướng tới các tiêu chí đảm bảo chất lượng, cạnh trạnh lành mạnh. Trong đó, yếu tố về sản xuất - kinh doanh các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường ngày càng được chú trọng, coi đây là một lợi thế để cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

Ông Trịnh Xuân Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trịnh Phong Giang (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ, công ty chuyên sản xuất hạt điều rang muối các loại, bên cạnh nguồn nguyên liệu được đảm bảo thì việc sử dụng phụ gia chế biến được kiểm soát khá khắt khe, chọn kỹ càng  nguồn muối, phụ gia rang điều để vừa đảm bảo chất lượng, vừa giữ được hương vị riêng cho sản phẩm.

Ông Cao Chu Tuấn, chủ Cơ sở sản xuất rau thủy canh Nhiệt Đới Farm (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay ông chọn rau sạch vì cho dù vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng việc xoay vòng vốn khi trồng rau thủy canh lại nhanh vì thời gian cho rau thành phẩm nhanh và dễ xoay vòng liên tục. Đặc biệt, sản lượng rau cao hơn nhiều so với cách trồng truyền thống.

Trong khi đó, trước những mối nguy hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống, một số quán cà phê, trà sữa tại TP.Biên Hòa đã chuyển qua sử dụng ống hút cỏ bàng, ống hút tre và ly thủy tinh thay thế toàn bộ ống hút và ly nhựa.

Chị Huỳnh Phương Khanh, quản lý quán trà, cà phê Herbea (đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) cho biết, dù chi phí đắt đỏ hơn nhưng quán vẫn sử dụng ống hút làm bằng cỏ bàng (loại cỏ tự nhiên có nhiều ở các tỉnh miền Tây) và các vật liệu từ thiên nhiên phục vụ khách hàng góp phần thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng vật liệu nhựa của giới trẻ. Ống hút cỏ bàng không có mùi, không làm ảnh hưởng đến hương vị đồ uống.

Một số quán nước tại TP.Biên Hòa chọn cách không sử dụng ly nhựa cho khách mang về như hầu hết quán cà phê hiện nay mà thay vào đó là bình thủy tinh được thiết kế đẹp mắt. Để khuyến khích khách hàng tái sử dụng bình, nhiều quán ưu đãi giảm giá nước uống khi khách mang theo bình.

* Đến tiêu dùng thông minh

Với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao, kéo theo mức tiêu dùng của người dân được cải thiện, ý thức tiêu dùng ngày càng nâng lên, các sản phẩm xanh, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng và thân thiện với môi trường dần trở thành nhu cầu thiết thực của người dân. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng chú ý đến quyền lợi, sức khỏe của mình, cũng như quan tâm nhiều hơn đến việc truy xuất hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm…

2019-Tieudungxanh02-14032019.JPG

Những trào lưu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và có thể tái chế ngày càng nhiều hơn. Việc công khai thông tin về nguồn gốc, vật liệu, khả năng tái chế bao bì… trên từng sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn cũng được các nhà sản xuất chú trọng nhiều hơn. Từ những sản phẩm, dịch vụ bình dân đến những sản phẩm cao cấp, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến những yếu tố về sức khỏe, nguyên tắc về môi trường…

Chị Ngọc Duyên (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, việc sử dụng ống hút cỏ bàng, ly thủy tinh thay cho ống hút, ly nhựa, hay như việc các hàng quán cũng dần chuyển qua sử dụng các loại muỗng, thìa không có rãnh sâu, các loại ly cà phê “nhai được”… đang dần được giới trẻ đón nhận, coi đó là những trào lưu tốt. Từ đó, những người kinh doanh cũng chú trọng hơn và chấp nhận thay đổi để phục vụ khách hàng.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho biết, tiêu dùng thông minh cũng không chỉ đơn thuần là việc chú trọng về chất lượng, tiện ích của sản phẩm mà còn hướng đến việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, nhận thức rõ hơn về quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, nêu cao nhận thức về tính an toàn, hướng tới sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có hiệu quả, tiết kiệm...

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho hay, xu hướng tiêu dùng “xanh” đang dần là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trong việc bảo vệ sức khỏe, cuộc sống gia đình, từ đó dần góp phần thay đổi thói quen, nhận thức về tiêu dùng thông minh, hướng đến tiêu dùng bền vững của người dân. Đặc biệt là việc chú trọng đến vòng đời, nguồn gốc sản phẩm để việc sử dụng các nguồn tài nguyên đạt được hiệu quả cao nhất.

Khi thói quen tiêu dùng bền vững được hình thành, người tiêu dùng sẽ “tác động ngược” trở lại các nhà sản xuất thông qua việc chọn lựa sản phẩm và buộc các doanh nghiệp phải sản xuất - kinh doanh theo hướng bền vững, lành mạnh.

​                                                                                                              Báo Đồng Nai


Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​