Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: 02513. 822232 hoặc 02518. 824824 bấm số nội bộ 132 (Mr.Đức) hoặc Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam **** Tháng Công nhân 2023 "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển" **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
THƯƠNG MẠI XUẤT NHẬP KHẨU Từ 1/1/2019, nông sản xuất khẩu sang Hàn Quốc cần lưu ý gì?

​Kể từ 1/1/2019, Hàn Quốc sẽ triển khai áp dụng hệ thống quản lý danh mục thuốc bảo vệ thực vật (PLS) trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm nhập khẩu vào nước này. Trong đó, đáng chú ý là quy tắc “mức đồng nhất” 0,01 mg/kg tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) áp dụng cho các loại thuốc trừ sâu mới hoặc chưa đăng ký hạn mức.

Chú ý quy định dư lượng thuốc BVTV

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu rõ các quy định của Hàn Quốc về danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phổ biến các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp tăng cường thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, sáng ngày 27/12, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tổ chức Hội thảo phổ biến “Hệ thống quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (PLS) của Hàn Quốc”.

2019- nong san XK sang HQ-02012019.jpg 

Từ 1/1/2019, Hàn Quốc sẽ triển khai PLS cho tất cả nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào quốc gia này (ảnh minh họa)

Tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Đồng – chuyên viên phụ trách thị trường Hàn Quốc của Vụ châu Á – châu Phi đã thông tin về hệ thống PLS của Hàn Quốc đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm và hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn PLS.

2019- nong san XK sang HQ a-02012019.jpg 

Phó Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Phi - ông Đỗ Quốc Hưng cho rằng VKFTA tạo nhiều thuận lợi cho thương mại song phương, nhưng doanh nghiệp chưa thật sự tận dụng được ưu đãi

PLS – Positive List System là hệ thống quản lý được đưa vào sử dụng nhằm tạo điều kiện cho việc quản lý sự an toàn về thuốc trừ sâu. Đáng lưu ý, trong PLS, quy tắc “mức đồng nhất” (0,01 mg/kg hoặc ít hơn) được áp dụng cho tất cả các loại thuốc trừ sâu, trừ những loại đã quy định Hạn mức dư lượng tối đa (MRL) tại Hàn Quốc; quy tắc này được đưa ra nhằm kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm ở mức bằng hoặc dưới mức không có hại, kể cả khi con người sử dụng một loại thực phẩm đó cả đời.

2019- nong san XK sang HQb-02012019.jpg 

Ông Nguyễn Mạnh Đồng - Chuyên viên phụ trách thị trường Hàn Quốc, Vụ châu Á - châu Phi cho biết PLS sẽ khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc gặp khó

Tại Hàn Quốc, PLS được triển khai từ ngày 31/12/2016 đối với các loại hạt và trái cây nhiệt đới. Và sẽ được triển khai trên tất cả các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc từ ngày 1/1/2019.

Theo ông Đồng, việc Hàn Quốc và một số quốc gia phát triển trên thế giới áp dụng hệ thống PLS là do thực phẩm nhập khẩu vào các quốc gia này ngày càng nhiều và đa chủng loại. Trong khi đó, hệ thống hiện có bị hạn chế trong việc đảm bảo tính an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu, việc triển khai PLS sẽ giúp hướng dẫn nhập khẩu và phân phối hàng nông sản được an toàn.

Với việc triển khai PLS, tiêu chuẩn dư lượng cho phép sẽ có sự thay đổi. Theo đó, ngoại trừ những loại thuốc trừ sâu đã thiết lập quy định Hạn mức dư lượng tối đa (MRL) sẽ không bị ảnh hưởng, còn lại, đối với các loại thuốc trừ sâu mới hoặc chưa thiết lập MRL, tức là đang áp dụng Condex MRL cho từng cây trồng cụ thể, áp dụng mức thấp nhất của các MRL được quy định cho các loại cây trồng tương tự hoặc áp dụng hạn mức thấp nhất được đặt ra cho các loại thuốc trừ sâu liên quan sẽ chịu áp dụng mức đồng nhất 0,01 mg/kg. Đây được cho là tiêu chuẩn rất khắt khe. Đặc biệt là trong bối cảnh quản lý chất lượng và quản lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đối với hàng nông sản Việt Nam hiện còn nhiều điểm yếu.

Song song với triển khai PLS, Hàn Quốc cũng sẽ thắt chặt kiểm tra thực phẩm nhập khẩu. Theo đó, nâng số thuốc trừ sâu chứa nhiều thành phần thuộc nhóm đối tượng phân tích lên 370 chất, trong đó, bao gồm cả 134 loạt thuốc trừ sâu chưa có tiêu chuẩn về ngưỡng tồn dư cho phép; tiến hành phân tích đơn thành phần theo thông tin về mức độ độc hại. Đối với hàng nông sản lần đầu xuất khẩu sang Hàn Quốc không đạt tiêu chuẩn kiểm tra sẽ chịu kiểm tra chuyên sâu liên tiếp 5 lần tiếp theo trước khi được cho phép nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc.

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế đến từ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cũng thông tin đến các đại biểu tình hình quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian qua; thông tin về tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam, trong đó có thị trường Hàn Quốc; thực trạng việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam và tình hình đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu mặt hàng nông sản thực phẩm sang thị trường Hàn Quốc.

Tận dụng tốt hơn VKFTA

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Đỗ Quốc Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi - Bộ Công Thương cho biết, FTA Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ tháng 12/2015 tạo khuôn khổ pháp lý hiệu quả cho thương mại 2 quốc gia, trong đó có nhiều ưu đãi cho nông lâm thủy sản Việt Nam vào Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Hàn Quốc là một thị trường khó tính và để tận dụng được các ưu đãi thuế quan từ VKFTA, doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe của Hàn Quốc về kiểm dịch động thực vật. Việc áp dụng “mức đồng nhất” sẽ có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc gặp khó khăn.

Năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 61,5 tỷ USD. Hàn Quốc là đối tác quan trọng bậc nhất của Vệt Nam. Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là máy móc, nguyên nhiên liệu, nguyên phụ liệu dệt. Xuất khẩu của Việt Nam – Hàn Quốc mang tính bổ sung, không có sự trùng lặp cạnh tranh. Hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Trong VKFTA, Hàn Quốc xóa bỏ ngay lập tức 95% dòng thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của Việt Nam, và Việt Nam xóa bỏ 89% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Hàn Quốc. Việt Nam cũng là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm nông sản “nhạy cảm” như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang.

Mặc dù vậy, việc tận dụng VKFTA còn chưa hiệu quả. Cụ thể, đối với thủy sản, doanh nghiệp Việt Nam được miễn thuế tôm nhập khẩu vào Hàn Quốc với hạn ngạch 10.000 tấn/năm, đến 2020 là 15.000 tấn/năm, nhưng hiện tại Việt Nam mới chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm. Và mới chỉ doanh nghiệp phía Bắc và phía Nam quan tâm tận dụng VKFTA, khu vực miền Trung còn yếu. Trong giai đoạn 2015 – 2017, nông sản Việt Nam có 59 lần bị từ chối nhập khẩu vào Hàn Quốc (chỉ đứng sau Ấn Độ 74 lần).

Ông Hưng khuyến nghị, để tận dụng hiệu quả VKFTA, doanh nghiệp khi xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc phải chú ý kiểm tra tiêu chuẩn của Hàn Quốc về dư lượng cho phép đối với loại thuốc trừ sâu định sử dụng cho nông sản, nếu không có tiêu chuẩn quy định tuyệt đối không được sử dụng. Nếu nhất thiết phải sử dụng loại thuốc trừ sâu đó, phải đạt tiêu chuẩn của “mức đồng nhất” 0,01 mg/kg khi kiểm tra tồn dư.

Doanh nghiệp có thể đăng ký tiêu chuẩn cho phép dư lượng thuốc trừ sâu với thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc cho các loại thuốc trừ sâu được phép sử dụng hợp pháp tại Việt Nam hay các nước xuất khẩu khác qua công ty thuốc trừ sâu ở Hàn Quốc hay thông qua cố vấn; hoặc đăng ký trực tiếp với Bộ An toàn Thực phẩm – Dược phẩm Hàn Quốc./.

Lê Nam

                                                                            



Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương



 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​