Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: 02513. 822232 hoặc 02518. 824824 bấm số nội bộ 132 (Mr.Đức) hoặc Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam **** Tháng Công nhân 2023 "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển" **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Đồng Nai giữ mức xuất siêu cao

​Hiện tại, các ngành chức năng và các doanh nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực chủ động nguồn nguyên liệu trong nước và chú trọng xuất khẩu tại chỗ. Những giải pháp này nhằm kéo giảm tỷ trọng nhập khẩu, gia tăng xuất siêu vững chắc hơn. 

*Chủ lực xuất siêu của cả nước

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, đến hết tháng 8-2018, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu khoảng 12,2 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước. 3 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỷ USD là giày dép, dệt may và xơ sợi dệt. Giày dép đứng đầu với kim ngạch trên 2,4 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là dệt may gần 1,3 tỷ USD, tăng trên 7%; xơ sợi dệt gần 1,1 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ năm 2017. Đây là 3 mặt hàng tốp đầu trong xuất khẩu của tỉnh và luôn giữ được mức tăng trong nhiều năm. Đặc biệt, lĩnh vực giày dép mỗi năm đều tăng trưởng trên 2 con số. 

Là  địa phương có số lượng khu công nghiệp lớn nhất nước nên nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc của các doanh nghiệp FDI luôn ở mức cao. Trong 8 tháng qua, Đồng Nai nhập khẩu hàng hóa trên 10,4 tỷ USD, tăng 9,3% so cùng kỳ năm 2017. Tính ra, 8 tháng năm 2018, Đồng Nai xuất siêu gần 1,8 tỷ USD. Cùng thời điểm, cả nước xuất siêu 2,8 tỷ USD. Những con số này đưa Đồng Nai trở thành địa phương chủ lực trong chiến lược giảm nhập khẩu, tăng xuất siêu mà Việt Nam đang thực hiện. Các mặt hàng xuất siêu chủ lực của Đồng Nai hiện là giày dép, dệt may, đồ gỗ...

Những năm qua, Đồng Nai luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh, thành xuất siêu lớn nhất cả nước. Từ năm 2012, Đồng Nai đã bắt đầu xuất siêu và liên tục tăng qua các năm. Riêng năm 2017, Đồng Nai xuất siêu 2,17 tỷ USD trong tổng số hơn 2,7 tỷ USD xuất siêu cả nước, chiếm đến 77%.

Với tình hình tăng trưởng xuất khẩu thuận lợi như trong 8 tháng qua, theo dự báo của Sở Công thương, kết thúc năm 2018, Đồng Nai hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu xuất siêu khoảng từ 2,5 - 2,6 tỷ USD. “Xuất khẩu của Đồng Nai năm nay dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 12%/năm. Thị trường thế giới tuy có những biến động, song hàng xuất khẩu của Đồng Nai vẫn ổn định vì chất lượng đảm bảo, giao hàng nhanh. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được các ban, ngành nỗ lực tháo gỡ kịp thời giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất”, Giám đốc Sở Công Thương Dương Minh Dũng cho hay. 

*Chủ động tìm kiếm nguyên liệu trong nước và chú trọng xuất khẩu tại chỗ

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước là một trong những giải pháp mà các doanh nghiệp nói riêng và ngành Công thương Đồng Nai nói chung đang tập trung thực hiện để kéo giảm tỷ trọng nhập khẩu. Đặc biệt, lĩnh vực dệt may của Đồng Nai ngày càng xuất siêu lớn vì doanh nghiệp luôn chú ý đến nguyên liệu trong nước nhằm đáp ứng những tiêu chí về xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu vào các nước Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP. Biên Hòa) cho hay, tỷ lệ nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất tại doanh nghiệp ngày càng giảm. Có những đơn hàng, Đồng Tiến chỉ nhập khẩu nguyên, phụ liệu khoảng 20 - 30%. “Do nguyên, phụ liệu ở trong nước ngày càng dồi dào vì hiện có thêm nhiều doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ dệt may tham gia thị trường”, ông Hoàng cho biết thêm.

Tương tự, ở lĩnh vực đồ gỗ, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Scansia Pacific (KCN Nhơn Trạch), chiến lược phát triển của công ty là xây dựng nguồn nguyên liệu bền vững và hợp pháp cho các sản phẩm gỗ. Theo đó, Scansia Pacific đã hợp tác với tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng vùng rừng nguyên liệu. Đến nay, công ty đã có vùng nguyên liệu rộng lớn với diện tích gần 2.900 ha rừng, chủ yếu do người dân trồng và chăm sóc. “Hợp tác với người dân trồng rừng nguyên liệu sẽ giúp công ty ổn định đầu vào sản xuất. Khi có nguồn nguyên liệu ổn định và hợp pháp sẽ giúp cho việc nhập khẩu gỗ giảm đi, đồng thời tạo thuận lợi để xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, những nước khu vực châu Âu là thị trường chính của chúng tôi rất nghiêm ngặt trong việc kiểm tra nguồn gốc gỗ có đạt chứng chỉ quản trị bền vững và bảo vệ sinh thái”, ông Thắng chia sẻ.

Bên cạnh việc khai thác các thị trường trọng điểm và thị trường cũ thì việc xúc tiến thương mại tại chỗ được Đồng Nai đẩy mạnh. Thông qua các buổi tiếp xúc doanh nghiệp, hội nghị giao thương, tìm kiếm đối tác giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đã góp phần giảm tỷ lệ nhập khẩu của tỉnh.

Hội nghị giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản ngày 28/8 vừa qua cũng nằm trong mục tiêu xuất khẩu tại chỗ. Tại đây, đã có 35 doanh nghiệp Nhật Bản và 70 doanh nghiệp Đồng Nai tham gia giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu nhau, từ đó tiến tới hợp tác đôi bên cùng có lợi. Khi sử dụng các nguyên liệu do doanh nghiệp Đồng Nai sản xuất, doanh nghiệp Nhật Bản có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa để hưởng các chính sách ưu đãi. Trong khi đó, các doanh nghiệp Đồng Nai có thể tiếp cận với các công nghệ cao, quy trình hiện đại. Theo Sở Công thương, số doanh nghiệp Đồng Nai bán hàng cho doanh nghiệp Nhật trên địa bàn tăng khá nhanh trong những năm gần đây. Nếu trước đây, các đơn hàng của doanh nghiệp Nhật tại Đồng Nai phần lớn phải nhập khẩu từ 95 - 99% thì nay đã giảm xuống 70 - 80%. 

Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức 2 hội nghị tiếp xúc, giao thương với các doanh nghiệp Đài Loan và Hàn Quốc. Đây là những doanh nghiệp chủ lực trong khối doanh nghiệp FDI ở Đồng Nai, do đó kết nối hiệu quả sẽ có tác động rất lớn đến tỷ lệ xuất, nhập khẩu của tỉnh trong tương lai./.

Dũng Minh​

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương



 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​